Sáng 10/05/2022, Hội Khuyến học xã Trưng Trắc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự có Đồng chí Hoàng Thế Vĩnh - UVBTV, Phó chủ tịch UBND xã; đồng chí Phạm Văn Xương - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy - HĐND – UBND - MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội của xã; đại diện Hội khuyến học các xã, thị trấn cùng 51 đại biểu tiêu biểu trên địa bàn xã.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội khuyến học xã Khuôn Hà đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở về công tác khuyến học, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đến nay trong toàn xã có 01 Hội khuyến học cấp xã gồm 15 thành viên ban chấp hành hội, 9 chi hội khuyến học trực thuộc hoạt động, toàn xã có 65 dòng họ. Đã vận động được 1890 hộ gia đình đăng ký phấn đấu trở thành gia đình học tập, đạt tỉ lệ 77.04%; qua tổng kết đã có 1885 hộ đạt tiêu chuẩn so với quyết định 448/QĐ-KHVN, đạt tỉ lệ 99,73% trong đó có 1440 gia đình tiêu biểu, 10 gia đình xuất sắ; đạt tỉ lệ 76,71%. Hội khuyến học xã đã triển khai hướng dẫn các cơ sở sơ bộ đánh giá tình hình thực hiện của các đơn vị và bước đầu tiến hành tổ chức vinh danh các mô hình “Gia đình học tập”. “Dòng họ học tập”; “Cộng đồng  học tập”; “Cơ quan đơn vị học tập” tiêu biểu. Đã vận động được 35 dòng họ đăng ký phấn đấu trở thành Dòng họ học tập đạt tỷ lệ 53,84%; qua đánh giá có 35 Dòng họ đạt tiêu chuẩn so với Quyết định 448QĐ-KHVN, đạt tỷ lệ 100%.

Hội khuyến học xã luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng phát triển quản lý và sử dụng quỹ khuyến học. Trong giai đoạn 2017 - 2022, các tổ chức và cá nhân đã ủng hộ xây dựng Quỹ khuyến học xã và Quỹ khuyến học chi hội cơ sở với tổng số tiền trên 448.00.00 triệu đồng (không tính các nguồn tài trợ trực tiếp để xây trường học, hỗ trợ thiết bị dạy học và sinh hoạt cho nhà trường), tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn xã.

Việc tổ chức khen thưởng và tặng quà cho học sinh trong xã thường được tổ chức vào 2 đợt: Đối với chi hội các trường học đầu năm tặng quà, quần áo hoặc đồng phục cho học sinh khó khăn nhân dịp tết nguyên đán; tặng quà và hỗ trợ tiền mua sách giáo khoa cho học sinh vào đầu năm học; khen thưởng học sinh giỏi giáo viên giỏi, tặng xe đạp, đồ dùng học tập, khen thưởng học sinh đỗ đại học điểm cao... vào tháng 9 . Các ban khuyến học của dòng họ tổ chức tặng quà vào dịp đón năm học mới và Tết cổ truyền hàng năm.

 Trong 5 năm qua tổng kinh phí đã tặng quà và khen thưởng cho gần 2000 lượt học sinh có thành tích xuất sắc trong phong trào học tập và tặng quà cho học sinh đỗ đại học gần 108 triệu đồng. Phong trào khen thưởng và tặng quà học sinh giỏi và học sinh đỗ đại học được tiến hành đều khắp từ dòng họ, cụm dân cư, xã trường học, cơ quan hành chính sự nghiệp... với mức từ 200.000đ đến 500.000đ/HS; tuy nhiên việc tổ chức khen thưởng và tặng quà theo từng thời điểm khác nhau phụ thuộc vào mỗi dòng họ, địa phương, đơn vị và các cơ quan hành chính sự nghiệp.

  

Hình ảnh Đại biểu làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Phạm Văn Xương - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện đã ghi nhận những kết quả mà Hội khuyến học xãTrưng Trắc đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề nghị cấp ủy chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị mà nòng cốt là Hội khuyến học xã cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hoạt động khuyến học khuyến tài. Tiếp tục quán triệt và thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục - đào tạo, về hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, duy trì và phát huy tốt vai trò của Chi hội khuyến học ở các thôn bản và các dòng họ. Chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài gắn với các phong trào, các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo. Tích cực tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, các tấm gương “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Người tốt, việc tốt” trong phong trào khuyến học, khuyến tài.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành khóa mới gồm 15 thành viên, đồng chí Lê Thanh Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã tiếp tục được bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội khuyến học xã Trưng Trắc khóa III, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đại hội đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Hội Khuyến học huyện Văn Lâm lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 07 đai biểu chính thức.

Hình ảnh Ban chấp hành khóa mới chụp cùng lãnh đạo huyện và xã