Sở thông tin và truyền thông phối hợp với UBND huyện Văn Lâm tổ chức ngày sách Việt Nam 21/4 và ra mắt CLB đọc sách Trường THCS Lương Tài

Sáng ngày 21/4, tại Nhà văn hóa xã Lương Tài, huyện Văn Lâm. Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Hưng Yên phối hợp với UBND huyện Văn Lâm tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Sách cho tôi, cho bạn". Đồng thời, ra mắt Câu lạc bộ đọc sách Trường THCS Lương Tài.

Dự Lễ phát động, có đồng chí Nguyễn Thị Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh. Các công ty phát hành sách trên địa bàn tỉnh và các nhà tài trợ. Đồng chí Hoàng Thế Vĩnh, Ủy viên Ban thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Lê Thị Phương Loan, Ủy viên Ban thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội huyện; các ban, ngành đoàn thể huyện; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ xã Lương Tài; Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn xã và hơn 500 cán bộ, giáo viên, học sinh trường THCS Lương Tài.

          Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Đồng chí Nguyễn Thị Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông đã nhấn mạnh: Việc tổ chức và tuyên truyền Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hóa đọc; triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam;

Sách đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta. Đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách con người. Sách hướng con người đến chân - thiện - mỹ, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống và từ lâu, đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết trong đời sống của mỗi chúng ta.

Với mục đích khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Tại buổi lễ phát động ngày sách và ra mắt Câu lạc bộ đọc sách, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, tiêu biểu được thầy và trò Trường THCS Lương Tài dàn dựng công phu, biểu diễn cực kỳ ấn tượng, cuốn hút với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhiều tác phẩm hay được các em hóa thân thành các nhân vật, biểu diễn hết sức chân thực nhưng không kém phần sinh động.

Nhiều cuốn sách hay, những tác phẩm có giá trị, có ý nghĩa giáo dục cao đã được sưu tầm, trình bày và giới thiệu tại buổi ra mắt, thu hút nhiều độc giả và các em học sinh tham gia.

 Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại nhà Văn hóa xã Lương Tài được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Ngày sách với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bạn đọc nhiều lứa tuổi, cùng đam mê, cùng lan tỏa. Từ đó góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong đời sống xã hội.

Phát động tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Thế Vĩnh, UVBTV huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 với thông điệp "Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo"; "Sách cho tôi, cho bạn", với nội dung đẩy mạnh phong trào đọc sách, lan tỏa tri thức, nét đẹp của văn hóa, con người Việt Nam cho nhân dân trên địa bàn; Sử dụng sáng tạo các phương thức trên không gian mạng để quảng bá, truyền thông về văn hóa đọc; Tổ chức các hoạt động khuyến đọc, các mô hình, không gian văn hóa đọc sáng tạo, thu hút, phù hợp điều kiện địa phương nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và trong mỗi người dân.

Qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam. Lễ phát động đã diễn ra trong không khi vui tươi, phấn khởi. Nhân dịp này, BTC đã trao tặng nhiều đầu sách cho các thư viện Trường học, một số thiết chế văn hóa cho NVH thôn Đông Trại xã Lương Tài cùng rất nhiều phần quà ý nghĩa, nhằm khơi dậy niềm đam mê, hình thành thói quen đọc sách cho các em học sinh cũng như động viên tinh thần các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trên địa bàn toàn huyện. Từ đó, xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao trí tuệ Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc

                                                                     (Bài và ảnh: Nguyễn Đình Nam)